Tổng công ty Trực thăng Việt Nam

Vietnam Helicopters
Tổng công ty Trực thăng Việt Nam
Quân đội Nhân dân Việt Nam
Logo
Quốc gia Việt Nam
Thành lập1 tháng 9 năm 1989; 34 năm trước (1989-09-01)
Quân chủng Phòng không – Không quân
Phân cấpDoanh nghiệp quốc phòng an ninh
Nhiệm vụKinh doanh Vận tải Hàng không, bay du lịch - dịch vụ, huấn luyện, đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không, thiết kế, tư vấn và xây dựng công trình hàng không, kinh doanh xăng dầu, xuất nhập khẩu các thiết bị vật tư ngành hàng không
Quy mô1.000 người
Bộ chỉ huySố 172, Trường Chinh, Hà Nội
Tên khácBinh đoàn 18
Websitewww.vnh.com.vn
Chỉ huy
Tư lệnh
Kiều Đặng Hùng
  • x
  • t
  • s

Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam[1], phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18, tên thương mại là Vietnam Helicopters (VNH), là một doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, kinh doanh trên một số lĩnh vực chủ yếu sau: Vận tải hàng không, Bay Du lịch - Dịch vụ, bay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển đảo và rừng núi. Huấn luyện, đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không. Dịch vụ kỹ thuật hàng không, xuất nhập khẩu các thiết bị vật tư ngành hàng không.Thiết kế, tư vấn và xây dựng Công trình hàng không, Kinh doanh xăng dầu. Bay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển đảo và rừng núi.

Lịch sử hình thành[2]

• Công ty bay dịch vụ Miền Bắc (Northern SFC),

• Công ty bay dịch vụ Miền Nam (Southern SFC).

• Công ty Bay dịch vụ Miền Bắc;

• Công ty Bay dịch vụ Miền Nam;

• Công ty xây dựng công trình hàng không ACC;

• Công thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC;

• Công ty xây dựng 244;

• Xí nghiệp Hải Âu.

• Công ty bay dịch vụ Miền Bắc,

• Công ty bay dịch vụ Miền Nam,

• Xí nghiệp Hải âu

• Công ty liên doanh sửa chữa trực thăng Biên Hòa

Lãnh đạo hiện nay

Lãnh đạo chỉ huy các thời kỳ

Tư lệnh, Tổng giám đốc

Phó Tư lệnh, Phó Tổng giám đốc

Lĩnh vực kinh doanh

Hiện VNH đang cung cấp các dịch vụ sau:

DỊCH VỤ:

Dịch vụ cho thuê trực thăng du lịch

Trực thăng EC130T2 (H130) sản xuất bởi Airbus Helicopters của VNH chuyên sử dụng cho hoạt động bay du lịch, ngắm cảnh, vận chuyển VIP tại Đà Nẵng và khu vực Miền Trung Việt Nam

Với đội máy bay trực thăng hiện đại gồm 28 chiếc có khả năng chuyên chở từ  4 đến 24 hành khách, hệ thống sân bay rộng khắp cả nước, 50 đường bay du lịch được cấp phép đến tất cả các điểm du lịch hấp dẫn (Hạ Long, Cát Bi, Cát Bà, Móng Cái, Lào Cai, Sapa, Điện Biên Phủ, Hoà Bình,Thanh Hóa, Vinh, Qủang Bình,Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Côn Đảo, Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc...), VNH sẵn sàng cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thú vị khi được ngắm nhìn phong cảnh từ trên không.

Ngoài các dịch vụ chính, VNH hiện đang cung cấp các dịch vụ trực thăng phục vụ các nhu cầu bay khác như:

Bay quay phim, chụp ảnh

Bay phục vụ các sự kiện văn hóa - thể thao

Bay thăm dò địa chất

Bay cấp cứu y tế

Bay treo cẩu hàng hóa…

Đội máy bay

AW189 là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ do Công ty AgustaWestland S.P.A (Italia) phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW139 - loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua.

Tập tin:Southern Vietnam Helicopter Company (VNH South) - AgustaWestland AW189 reg. VN-8640.jpg
Trực thăng AgustaWestland AW-189 của VNH South

Trực thăng AW189 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 21/12/2011, chính thức được giới thiệu tháng 2/2014 và tính đến thời điểm hiện tại mới có khoảng hơn 20 chiếc xuất xưởng.

Thông số kỹ thuật cơ bản:

- Tổ bay 1 - 2 người;

- Trọng lượng cất cánh tối đa 8.600 kg;

- Khả năng chuyên chở lớn nhất được 19 hành khách;

- Bán kính hoạt động tối đa 907 km

EC225 là máy bay trực thăng phiên bản tiếp theo của dòng trực thăng Super Puma do nhà máy Eurocopter (CH Pháp sản xuất). Máy bay được tích hợp tất cả các ​​công nghệ mới nhất hiện nay, với hai động cơ Turbomeca Makila 2A1, hệ thống điều khiển tiên tiến bảo đảm cho máy bay hoạt động với tải trọng cao, phạm vi hoạt động rộng và tốc độ bay nhanh. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận tải trên biển phục vụ dầu khí và các nhiệm vụ khác như Bay VIP, Cứu hộ cứu nạn, Ứng cứu khẩn cấp...

Trực thăng EC225 của VNH South

- Sản xuất tại: Cộng hòa Pháp

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 11.000 kg

- Khả năng chuyên chở: 19 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 987 km

EC155 B1 là máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ Arriel 2C2, các công nghệ tiên tiến hiện có do Eurocopter (Pháp) sản xuất. Đây là một phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng.

VNHS EC155B1 hạ cánh ngoài biển

EC155 B1 có năm cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP.

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 4.800 kg

- Khả năng chuyên chở: 8 - 10 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 874 km

SUPER PUMA AS 332L2 là máy bay trực thăng do nhà máy Eurocopter sản xuất, được trang bị hai động cơ Makila 1A2 có công suất 2104 HP. Phạm vi hoạt động rộng và cabin lớn của SUPER PUMA AS 332L2 giải thích sự thành công của nó, đặc biệt trong nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động trên biển phục vụ dầu khí.

- Sản xuất tại: Cộng hòa Pháp

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 9.300 kg

- Khả năng chuyên chở: 19 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 851 km

EC-130 T2 xuất xưởng tại Singapore

C130 T2 do hãng Airbus Helicopters sản xuất là loại máy bay trực thăng được đánh giá cao bởi tính đa năng, sự tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC130 T2 có thể chở được 5 hoặc 6 hành khách, rất thuận tiện cho việc chở khách du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn.

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 2,500 kg

- Khả năng chuyên chở: 6 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 606 km

Cabri G2 là loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Giumbal - Cộng hòa Pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như: tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao đặc biệt là khả năng tự quay, đồng thời được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại và là một trong những loại trực thăng huấn luyện tốt nhất, hiện được nhiều quốc gia như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Thủy Điển, Rumani và Trung Quốc sử dụng.

- Số chỗ ngồi: 2 chỗ

- Tầm bay xa nhất: 700 km

Mi-172 là một trong dòng máy bay trực thăng do nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị 2 động cơ TV3-117VM, là một trong những dòng máy bay hệ MI phổ biến nhất trên thế giới bởi tính linh hoạt, đa mục đích và có hiệu suất cao, hoạt động bền bỉ. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ.

- Sản xuất tại: Cộng hòa liên bang Nga

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg

- Khả năng chuyên chở: 22-24 hành khách

- Tầm bay xa nhất: 620 km

MI-17-1V là máy bay trực thăng do Nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị hai động cơ TV3-117VM. Khả năng hoạt động hoạt động bền bỉ, đa mục đích. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay MIA và bay Du lịch - Dịch vụ.

- Sản xuất tại: Cộng hòa liên bang Nga

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg

- Khả năng chuyên chở: 22-24  hành khách

- Tầm bay xa nhất: 610 km

Cơ quan và Đơn vị thành viên

Công ty Trực thăng miền Trung

Công ty Trực thăng miền Bắc

- Địa chỉ: Sân bay Gia Lâm - Hà Nội - Website: Công ty Trực thăng miền Bắc

Công ty Trực thăng miền Trung

- Địa chỉ: Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đường Nguyễn Văn Linh, quận Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng - Website: Công ty Trực thăng miền Trung

Công ty Trực thăng miền Nam

- Địa chỉ: Sân bay Vũng Tàu, số 36 đường 30 Tháng 4, Tp. Vũng Tàu - Website: Công ty Trực thăng miền Nam

Sự kiện và thành tựu[3]

Chú thích

  1. ^ “Trang chủ Tổng công ty Trực thăng Việt Nam”.
  2. ^ “Lịch sử phát triển TCT Trực thăng Việt Nam”.
  3. ^ “Giới thiệu Tổng công ty Trực thăng Việt Nam”.
  • x
  • t
  • s
Tổng quan
Lịch sử
Vũ khí
Trang bị
  • Trang bị
  • Lục quân
  • Hải quân
  • Không quân
  • Biên phòng
  • Cảnh sát biển
Cấp bậc
Quân hàm
Khác
Đảng
Quân ủy Trung ương
Nhà nước
Quốc hội
Ủy ban Quốc phòng và An ninh
Chính phủ
Bộ Quốc phòng
Cơ quan tư pháp
  • Tòa án Quân sự Trung ương
  • Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương
Chính trị-đoàn thể
Khối cơ quan
Khối cơ sở
Các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam
Lãnh đạo (6)
Tổng cục (6)
Quân chủng (4)
Binh chủng (6)
Quân khu (7)
Quân đoàn (3)
Bộ Tư lệnh (3)
Học viện (6)
Trường Sĩ quan (3)
Cục và tương đương
trực thuộc Bộ (14)
Bệnh viện (3)
Viện nghiên cứu (5)
Trung tâm (2)
Doanh nghiệp (14)
Tổ chức chi tiết của Bộ Quốc phòng Việt Nam
Bộ Tổng Tham mưu
Tổng cục Chính trị
Tổng cục Kỹ thuật
Tổng cục Hậu cần
Tổng cục Tình báo
  • Bộ Tham mưu
  • Cục Chính trị
  • Cục Hậu cần
  • Cục Kỹ thuật
  • Học viện Khoa học Quân sự
  • Cục 11
  • Cục 12
  • Cục 16
  • Cục 25
  • Cục 71
  • Cục 72
  • Cục 80
  • Viện 26
  • Viện 70
  • Viện 78
  • Viện Cơ cấu chiến lược
  • Trung tâm 72
  • Trung tâm 75
  • Trung tâm 501
  • Lữ đoàn 74
  • Lữ đoàn 94
  • Đoàn K3
Tổng cục CNQP
Quân chủng Hải quân
Quân chủng PK-KQ
Bộ đội Biên phòng
Cảnh sát biển
Học viện Quốc phòng
  • Cục Chính trị
  • Cục Hậu cần-Kỹ thuật
  • Cục Huấn luyện Đào tạo
  • Tạp chí Nghệ thuật Quân sự
  • Viện Khoa học Nghệ thuật Quân sự
  • Các Khoa (Chiến lược, Chiến dịch, CTĐ-CTCT, Lý luận Mác-Lê nin)
Học viện Chính trị
Học viện Kỹ thuật QS
Học viện Quân y
Ban Cơ yếu Chính phủ
  • Cục Chính trị-Tổ chức
  • Cục Chứng thực số và Bảo mật Thông tin
  • Cục Cơ yếu 893
  • Cục Quản lý kỹ thuật nghiệp vụ mật mã
  • Cục Quản lý Mật mã Dân sự và Kiểm định Sản phẩm Mật mã
  • Học viện Kỹ thuật Mật mã
  • Viện Khoa học Công nghệ Mật mã
  • x
  • t
  • s
Danh sách các nội dung liên quan đến hàng không
Tổng thể
Quân sự
Kỷ lục
  • x
  • t
  • s
  Hãng hàng không Việt Nam
Hãng hàng không truyền thống ("giá đủ")
Hãng hàng không giá rẻ
Hãng hàng không dịch vụ
Hãng hàng không vận tải
Sắp đưa vào hoạt động
  • KiteAir
Ngừng hoạt động