Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với giáo dục

Một phần của một loạt bài về
Đại dịch COVID-19
2019
2020
2021
2022
    • Th1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • 6
    • 7
    • 8
    • 9
    • 10
    • 11
    • 12
2023
2024
Các vấn đề
Các vấn đề và hạn chế
Ảnh hưởng kinh tế – xã hội
  • Sự kiện chịu ảnh hưởng
  • Tài chính
 Bệnh virus corona 2019
  • x
  • t
  • s
Người học bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường do COVID-19 gây ra vào ngày 16 tháng 3 năm 2020[1][2]
  Đóng cửa trường học cục bộ
  Đóng cửa trường học toàn quốc

Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới, dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt các trường học và đại học. Kể từ ngày 16 tháng 3 năm 2020, chính phủ ở 73 quốc gia đã tuyên bố hoặc thực hiện việc đóng cửa trường học, bao gồm 56 quốc gia đóng cửa trường học trên toàn quốc và 17 quốc gia đóng cửa trường học địa phương.[3] Việc đóng cửa trường học trên toàn quốc đã ảnh hưởng đến hơn 421 triệu người học trên toàn cầu trong khi việc đóng cửa trường học cục bộ đã khiến hơn 577 triệu người học có nguy cơ gặp nguy hiểm.[1] Theo dữ liệu do UNESCO công bố vào ngày 10 tháng 3, việc đóng cửa trường học và đại học do COVID-19 đã khiến một phần năm học sinh rời khỏi trường trên toàn cầu.[4]

Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 thông qua các biện pháp can thiệp phi dược phẩm và các biện pháp phòng ngừa như cách ly xã hội và tự cô lập đã thúc đẩy việc đóng cửa rộng rãi các trường tiểu học và trung học cũng như các trường sau trung học bao gồm các trường cao đẳng và đại học tại ít nhất 61 quốc gia.[1]

Phần lớn bệnh nhân COVID-19 được xác nhận đã trưởng thành. Bằng chứng sơ bộ có thể chỉ ra rằng trẻ em ít bị nhiễm vi-rút, tuy nhiên người ta cho rằng trẻ em có thể truyền vi-rút. Việc đóng cửa trường học thường được coi là một cách hiệu quả để làm chậm sự lây lan của bệnh tật, tuy nhiên cần thêm dữ liệu để đánh giá rõ ràng về tác động.[5][6][7] Trong một số trường hợp, việc đóng cửa trường học đã được tìm thấy không hiệu quả nếu được thực hiện quá muộn. Vì việc đóng cửa có xu hướng xảy ra đồng thời với các biện pháp can thiệp khác như cấm tập trung công cộng, nên có thể khó đo lường tác động cụ thể của việc đóng cửa trường học.[8]

Việc đóng cửa trường học có tác động tiêu cực đáng kể đến các gia đình có thu nhập thấp, những người thiếu tiếp cận với công nghệ, internet, thực phẩm dinh dưỡng và dịch vụ chăm sóc trẻ em, cũng như học sinh khuyết tật cần các kế hoạch giáo dục cá nhân.[1][9][10]

Tại Việt Nam

Ở Việt Nam, tính đến ngày 8/4/2020, tất cả 63 tỉnh, thành đã cho học sinh, sinh viên nghỉ ở nhà. Ngày 1/4/2020, Việt Nam bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội trên quy mô toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus corona; người dân được khuyến cáo ở yên trong nhà. Tuy nhiên, ngành giáo dục không thể và sẽ không để bị ngăn chặn. Cùng với nhiều quốc gia khác trên thế giới, thật không dễ dàng để Việt Nam xây dựng một kịch bản chắc chắn cho ngành giáo dục, bởi tình hình đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tại các quốc gia

Tham khảo

  1. ^ a b c d “COVID-19 Educational Disruption and Response”. UNESCO (bằng tiếng Anh). ngày 13 tháng 3 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  2. ^ U.S. News & World Report (ngày 11 tháng 3 năm 2020). “Poland Shuts All Schools, Museums, Cinemas for Two Weeks Due to Coronavirus | World News | US News”. U.S. News & World Report. Truy cập ngày 12 tháng 3 năm 2020.
  3. ^ “COVID-19 Educational Disruption and Response”. UNESCO (bằng tiếng Anh). ngày 16 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  4. ^ “With one in five learners kept out of school, UNESCO mobilizes education ministers to face the COVID-19 crisis”. web.archive.org. ngày 12 tháng 3 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 16 tháng 3 năm 2020.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  5. ^ Barnum, Matt (ngày 9 tháng 3 năm 2020). “Should schools close due to coronavirus? Here's what research says”. Chalkbeat. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  6. ^ Simon, Mallory. “Children's coronavirus cases are not as severe, but that doesn't make them less serious”. CNN. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  7. ^ Frieden, Dr Tom. “Lessons from Ebola: The secret of successful epidemic response”. CNN. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  8. ^ Jackson, Charlotte; Vynnycky, Emilia; Hawker, Jeremy; Olowokure, Babatunde; Mangtani, Punam (2013). “School closures and influenza: systematic review of epidemiological studies”. BMJ Open (bằng tiếng Anh). 3 (2): e002149. doi:10.1136/bmjopen-2012-002149. ISSN 2044-6055. PMC 3586057. PMID 23447463.
  9. ^ Furfaro, Hannah; O'Sullivan, Joseph; Morton, Neal; Bazzaz, Dahlia (ngày 13 tháng 3 năm 2020). “Inslee expands coronavirus K-12 school closure, 250-person gathering ban, across Washington”. The Seattle Times (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  10. ^ Stanglin, Grace Hauck and Doug. “Coronavirus updates: Trump declares national emergency; schools in 12 states shut down; cruise lines halted”. USA TODAY (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  • x
  • t
  • s
Trước đại dịch
2020
2021
2022
  • Tháng 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
2023–nay
  • 2023
  • 2024
Châu Phi
Bắc
Đông
Nam
Trung
Tây
Châu Á
Trung/Bắc
Đông
Trung Quốc đại lục
  • phong tỏa
  • số liệu
  • tiêm chủng
  • Bắc Kinh
  • Hắc Long Giang
  • Hồ Nam
  • Hồ Bắc
  • Nội Mông
  • Liêu Ninh
  • Thượng Hải
  • Tứ Xuyên
  • Tây Tạng
  • Tân Cương
Nam
Ấn Độ
  • ảnh hưởng kinh tế
  • sơ tán
  • phong tỏa
  • khủng hoảng lao động nhập cư
  • suy thoái
  • phản ứng của chính quyền liên bang
    • Quỹ PM CARES
    • Quỹ Khẩn cấp COVID-19 SAARC
  • phản ứng của chính quyền bang
  • tiêm chủng
    • Vaccine Maitri
  • Số liệu
Đông Nam
Malaysia
  • vấn đề
    • ảnh hưởng xã hội
    • ảnh hưởng chính trị
    • nỗ lực cứu trợ
    • lệnh kiểm soát di chuyển
  • điểm nóng Tablighi Jamaat
Philippines
  • phản ứng của chính quyền
    • cách ly cộng đồng
      • Luzon
    • sơ tán
  • tranh cãi xét nghiệm
  • tiêm chủng
Tây
Châu Âu
Anh Quốc
  • phản ứng của chính quyền
  • ảnh hưởng xã hội
  • ảnh hưởng kinh tế
  • ảnh hưởng giáo dục
  • Operation Rescript
  • hợp đồng
  • Anh
    • London
  • Bắc Ireland
  • Scotland
  • Wales
Lãnh thổ phụ thuộc Hoàng gia
Lãnh thổ hải ngoại
Đông
Tây Balkan
Liên minh
châu Âu
Khối EFTA
Vi quốc gia
Bắc Mỹ
México
  • dòng thời gian
Trung Mỹ
Canada
  • dòng thời gian
  • ảnh hưởng kinh tế
    • viện trợ liên bang
  • tiêm chủng
  • phản ứng quân sự
  • Bong bóng Đại Tây Dương
Caribe
Hoa Kỳ
  • dòng thời gian
    • 2020
    • 2021
  • ảnh hưởng xã hội
  • ảnh hưởng kinh tế
  • phản ứng
    • chính quyền liên bang
    • chính quyền bang và địa phương
      • Hội đồng Liên tiểu bang miền Đông
      • Hiệp ước Vùng Các thống đốc miền Trung Tây
      • Hiệp ước Các tiểu bang miền Tây
  • truyền thông của chính quyền Trump
Đại Tây Dương
Châu Đại Dương
Úc
  • Lãnh thổ Thủ đô Úc
  • New South Wales
  • Lãnh thổ Bắc Úc
  • Queensland
  • Nam Úc
  • Tasmania
  • Victoria
  • Tây Úc
Nam Mỹ
Khác
Văn hóa và
giải trí
  • Nghệ thuật và di sản văn hóa
    • trong văn hóa đại chúng
  • Điện ảnh
    • những bộ phim bị ảnh hưởng
  • Disney
  • Giáo dục
    • giáo dục tại gia
  • Các sự kiện bị ảnh hưởng
  • Thời trang
  • Âm nhạc
  • Nghệ thuật biểu diễn
  • Thể thao
    • bóng đá
    • thể thao đối kháng
  • Truyền hình
    • Hoa Kỳ
      • các chương trình bị ảnh hưởng
  • Trò chơi điện tử
Xã hội
và các quyền lợi
Kinh tế
Thông tin
Chính trị
Ngôn ngữ
Khác
Vấn đề y tế
Các
chủ đề
y khoa
Xét nghiệm
và dịch
tễ học
Phòng
ngừa
Vắc-xin
Chủ đề
Đã
cấp
phép
Bất hoạt
DNA
RNA
Tiểu đơn vị
Vector virus
Đang
thử
nghiệm
Sống
  • COVI-VAC (Hoa Kỳ)
DNA
  • AG0302-COVID‑19
  • GX-19
  • Inovio
Bất hoạt
  • TurkoVac
  • Valneva
RNA
  • ARCT-021
  • ARCT-154
  • Bangavax
  • CureVac
  • HGC019
  • PTX-COVID19-B
  • Sanofi–Translate Bio
  • Walvax
Tiểu đơn vị
  • 202-CoV
  • Corbevax (Bio E COVID-19)
  • COVAX-19
  • EuCorVac-19
  • GBP510
  • IVX-411
  • Nanocovax
  • Noora
  • Novavax
  • Razi Cov Pars
  • Sanofi-GSK
  • SCB-2019
  • UB-612
  • V-01
  • V451 (đã ngừng)
  • Vabiotech
  • Trung tâm Y học Hoa Tây
Vector virus
  • AdCLD-CoV19
  • BBV154
  • BriLife
  • DelNS1-2019-nCoV-RBD-OPT
  • GRAd-COV2
  • ImmunityBio
  • NDV-HXP-S
Hạt tương
tự virus
  • CoVLP
  • VBI-2902
Điều trị
Kháng thể
đơn dòng
  • Bamlanivimab/etesevimab
    • Bamlanivimab
    • Etesevimab
  • Casirivimab/imdevimab
  • Regdanvimab
  • Sarilumab
  • Sotrovimab
  • Tocilizumab
Thuốc kháng
virus phổ rộng
Cơ sở
Trung tâm Kiểm soát
Dịch bệnh
  • Trung Quốc
  • Châu Âu
  • Hàn Quốc
  • Hoa Kỳ
  • Ấn Độ
  • Indonesia
  • Malaysia
Bệnh viện và
cơ sở liên quan
Tổ chức
  • Liên minh Sáng kiến Ứng phó Dịch bệnh
  • Ủy ban Y tế Quốc gia (Trung Quốc)
  • Tổ chức Y tế Thế giới
  • Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc)
  • Viện Virus học Quốc gia (Ấn Độ)
  • Lực lượng Đặc nhiệm về Virus corona của Nhà Trắng (Hoa Kỳ)
  • Cẩm nang công nghệ coronavirus
  • Quỹ Khẩn cấp về COVID-19 của SAARC (Ấn Độ)
  • Quỹ Phản ứng Đoàn kết COVID-19
Nhân vật
Chuyên gia y tế
Nhà nghiên cứu
Quan chức
WHO
  • Tedros Adhanom (Tổng giám đốc WHO)
  • Bruce Aylward (Trưởng nhóm nhiệm vụ COVID-19 WHO-Trung Quốc)
  • Maria Van Kerkhove (Giám đốc Kỹ thuật phản ứng COVID-19)
  • Michael J. Ryan (Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế WHO)
Các quốc gia
và vùng
lãnh thổ
  • Frank Atherton (Wales)
  • Ashley Bloomfield (New Zealand)
  • Catherine Calderwood (Scotland)
  • Trương Thượng Thuần (Đài Loan)
  • Victor Costache (Romania)
  • Fabrizio Curcio (Ý)
  • Carmen Deseda (Puerto Rico)
  • Jaap van Dissel (Hà Lan)
  • Christian Drosten (Đức)
  • Francisco Duque III (Philippines)
  • Jeong Eun-kyeong (Hàn Quốc)
  • Anthony Fauci (Hoa Kỳ)
  • Francesco Paolo Figliuolo (Ý)
  • Graça Freitas (Bồ Đào Nha)
  • Henrique de Gouveia e Melo (Bồ Đào Nha)
  • Þórólfur Guðnason (Iceland)
  • Matt Hancock (Anh Quốc)
  • Hamad Hasan (Liban)
  • Noor Hisham Abdullah (Malaysia)
  • Greg Hunt (Úc)
  • Tony Holohan (Ireland)
  • Lý Khắc Cường (Trung Quốc)
  • Fahrettin Koca (Thổ Nhĩ Kỳ)
  • Nguyễn Thanh Long (Việt Nam)
  • Michael McBride (Bắc Ireland)
  • Oriol Mitjà (Andorra)
  • Zweli Mkhize (Nam Phi)
  • Doni Monardo (Indonesia)
  • Alma Möller (Iceland)
  • Saeed Namaki (Iran)
  • Ala Nemerenco (Moldova)
  • Ali Pilli (Bắc Síp)
  • Víðir Reynisson (Iceland)
  • Jérôme Salomon (Pháp)
  • Trần Thì Trung (Đài Loan)
  • Fernando Simón (Tây Ban Nha)
  • Gregor Smith (Scotland)
  • Tô Ích Nhân (Đài Loan)
  • Łukasz Szumowski (Ba Lan)
  • Theresa Tam (Canada)
  • Anders Tegnell (Thụy Điển)
  • Sotiris Tsiodras (Hy Lạp)
  • Harsh Vardhan (Ấn Độ)
  • Carla Vizzotti (Argentina)
  • Vlad Voiculescu (România)
  • Chris Whitty (Anh Quốc)
  • Lawrence Wong (Singapore)
  • Trang Ngân Thanh (Đài Loan)
  • Jeffrey Zients (Hoa Kỳ)
Khác
Tử vong
  • Thể loại Thể loại
  • Cổng thông tin