Lập trình logic

Lập trình logic là một mẫu hình lập trình dựa trên logic toán trong các mối quan hệ và các suy luận.[1] Các chương trình được viết trong các Ngôn ngữ lập trình logic là các tập hợp câu logic, thể hiện sự thật và các luật về một vài vùng vấn đề nào đó. Cùng với các thuật toán suy luận, chúng hình thành nên chương trình. Các lập trình logic chính bao gồm Prolog và Datalog.

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ Logic Programming Lưu trữ 2015-03-09 tại Wayback Machine, Eastern Mediterranean University.

Nghiên cứu thêm

  • Carl Hewitt. Procedural Embedding of Knowledge In Planner IJCAI 1971.
  • Carl Hewitt. The repeated demise of logic programming and why it will be reincarnated What Went Wrong and Why: Lessons from AI Research and Applications. Technical Report SS-06-08. AAAI Press. March 2006.
  • Evgeny Dantsin, Thomas Eiter, Georg Gottlob, Andrei Voronkov: Complexity and expressive power of logic programming. ACM Comput. Surv. 33(3): 374-425 (2001)
  • Ulf Nilsson and Jan Maluszynski, Logic, Programming and Prolog

Liên kết ngoài

  • Bibliographies on Logic Programming Lưu trữ 2008-12-04 tại Wayback Machine
  • Association for Logic Programming (ALP)
  • Theory and Practice of Logic Programming journal
  • Logic programming in C++ with Castor
  • Logic programming in Lưu trữ 2011-09-03 tại Wayback Machine Oz (programming language)
  • Prolog Development Center
  • Racklog: Logic Programming in Racket
Tiêu đề chuẩn Sửa dữ liệu tại Wikidata
  • BNE: XX550687
  • BNF: cb12067891q (data)
  • GND: 4195096-3
  • LCCN: sh86003454
  • NKC: ph122430
  • x
  • t
  • s
Những lĩnh vực chính của khoa học máy tính
Các nền tảng toán học
Lý thuyết phép tính
Độ phức tạp Kolmogorov · Lý thuyết Automat · Lý thuyết tính được · Lý thuyết độ phức tạp tính toán · Lý thuyết điện toán lượng tử
Các cấu trúc dữ liệu
các giải thuật
Phân tích giải thuật · Thiết kế giải thuật · Hình học tính toán · Tối ưu hóa tổ hợp
Các ngôn ngữ lập trình
Các trình biên dịch
Tính song hành,
Song song,
và các hệ thống phân tán
Công nghệ phần mềm
Phân tích yêu cầu · Thiết kế phần mềm · Các phương pháp hình thức · Kiểm thử phần mềm · Quy trình phát triển phần mềm · Các phép đo phần mềm · Đặc tả chương trình · LISP · Mẫu thiết kế · Tối ưu hóa phần mềm
Kiến trúc hệ thống
Kiến trúc máy tính · Tổ chức máy tính · Các hệ điều hành · Các cấu trúc điều khiển · Cấu trúc bộ nhớ lưu trữ · Vi mạch · Thiết kế ASIC · Vi lập trình · Vào/ra dữ liệu · VLSI design · Xử lý tín hiệu số
Viễn thông
Mạng máy tính
Các cơ sở dữ liệu
Các hệ thống thông tin
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu · Cơ sở dữ liệu quan hệ · SQL · Các giao dịch · Các chỉ số cơ sở dữ liệu · Khai phá dữ liệu · Biểu diễn và giao diện thông tin · Các hệ thống thông tin · Khôi phục dữ liệu · Lưu trữ thông tin · Lý thuyết thông tin · Mã hóa dữ liệu · Nén dữ liệu · Thu thập thông tin
Trí tuệ nhân tạo
Lập luận tự động · Ngôn ngữ học tính toán · Thị giác máy tính · Tính toán tiến hóa · Các hệ chuyên gia  · Học máy · Xử lý ngôn ngữ tự nhiên · Robot học
Đồ họa máy tính
Trực quan hóa · Hoạt họa máy tính · Xử lý ảnh
Giao diện người-máy tính
Khả năng truy cập máy tính · Giao diện người dùng · Điện toán mang được · Điện toán khắp mọi nơi · Thực tế ảo
Khoa học tính toán
Cuộc sống nhân tạo · Tin sinh học · Khoa học nhận thức · Hóa học tính toán · Khoa học thần kinh tính toán · Vật Lý học tính toán · Các giải thuật số · Toán học kí hiệu
Chú ý: khoa học máy tính còn có thể được chia thành nhiều chủ đề hay nhiều lĩnh vực khác dựa theo Hệ thống xếp loại điện toán ACM.
  • x
  • t
  • s
Paradigm
Cấp độ
Có liên quan
  • Ngôn ngữ lập trình không dựa trên tiếng Anh
  • Off-side rule
  • Ngôn ngữ lập trình trực quan
  • x
  • t
  • s
Kiến thức tính toán
Các chủ đề và
các khái niệm
  • Alphabet of human thought
  • Kiểm soát tính nhất quán
  • Automated reasoning
  • Commonsense knowledge (artificial intelligence)
  • Commonsense reasoning
  • Computability
  • Formal system
  • Inference engine
  • Cơ sở tri thức
  • Knowledge-based systems
  • Knowledge engineering
  • Knowledge extraction
  • Knowledge representation and reasoning
  • Knowledge retrieval
  • Library classification
  • Lập trình logic
  • Bản thể học
  • Question answering
  • Semantic reasoner
Các đề xuất và
các thực thi
Tiểu thuyết
Hình tượng sơ khai Bài viết liên quan đến khoa học máy tính này vẫn còn sơ khai. Bạn có thể giúp Wikipedia mở rộng nội dung để bài được hoàn chỉnh hơn.
  • x
  • t
  • s