Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Loại hình
Tổng Công ty Nhà nước
Ngành nghềDịch vụ Vận tải Đường sắt
Thành lập2003; 21 năm trước (2003)
Trụ sở chínhSố 118 đường Lê Duẩn, Hà Nội, Việt Nam
Thành viên chủ chốt
Chủ tịch hội đồng Thành viên - Đặng Sỹ Mạnh
Sản phẩmVận tải Đường sắt và nhiều ngành nghề liên quan
Websitewww.vr.com.vn
Hệ thống đường sắt Việt Nam
Tàu hỏa rời Ga Sài Gòn

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là mô hình Tổng Công ty Nhà nước thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, được thành lập theo Quyết định số 34/2003/QĐ-TTg [1] ban hành ngày 4 tháng 3 năm 3 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Liên hiệp Đường sắt Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh vận tải đường sắt; quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa các cơ sở hạ tầng đường sắt cùng nhiều chức năng nhiệm vụ khác.

Trụ sở chính của đơn vị đặt tại số 118, đường Lê Duẩn, ngay cạnh ga Hà Nội.

Lịch sử phát triển

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 34/2003/QĐ-TTg ngày 4 tháng 3 năm 3 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Liên hiệp Đường sắt Việt Nam.

Ngày 25 tháng 6 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 973/QĐ-TTg về việc chuyển Công ty mẹ- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành Công ty TNHH Một thành viên thuộc sở hữu Nhà nước.[2]

Ngày 21 tháng 1 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 198/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.[3]

Ngành nghề kinh doanh

Ngoài ra là các ngành nghề khác do Bộ Giao thông Vận tải quy định.[4]

Các dự án chính

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 412/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2007 về việc phê duyệt các dự án đầu tư quan trọng về kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020 [5] theo đó đưa ra quan điểm, và các mục tiêu cụ thể trong hai giai đoạn, đến năm 2010 và giai đoạn 2010 đến 2020, trong đó, đường sắt sẽ được từng bước nâng cao năng lực, hiện đại hóa, cải tạo và nâng cấp, trong đó các mục tiêu trọng điểm phải kể đến:

...

Tuy nhiên, sau một loạt các tiêu cực trong ngành đường sắt bị phanh phui vào tháng 5 năm 2014, hầu hết các dự án lớn mà các dự án lần lượt được chuyển giao về ban quản lý dự án trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.[8]

Bộ máy tổ chức

Tổng Công ty là một doanh nghiệp thuộc sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải. Hiện nay, Bí thư Đảng ủy, chủ tịch hội đồng thành viên là ông Đặng Sỹ Mạnh.[4]

Các đơn vị thành viên

Dưới đây là danh sách các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại thời điểm thành lập, ban hành theo Quyết định 198/QĐ-TTg về Tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ban hành ngày 21 tháng 1 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng

Các đơn vị sự nghiệp

Ban Quản lý Dự án Đường sắt Khu vực II, Đà Nẵng.

Bê bối và tranh cãi

Vụ đòi JTC hối lộ của RPMU

6 cán bộ Ban Quản lý các dự án đường sắt Việt Nam (RPMU) thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 27 tháng 10 năm 2015 bị phạt tù về hành vi nhận 11 tỷ đồng từ nhà thầu JTC Nhật Bản trong dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến 01. Nhờ đó, nhà thầu Nhật Bản JTC được hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật với VNR ký ngày 9/9/2009. Phạm Hải Bằng, Phạm Quang Duy là 2 bị cáo tham gia sách nhiễu JTC để ép nhà thầu đưa tiền.[9]

Hành vi của các bị cáo chính là nhận tiền hối lộ nhưng họ không bị truy tố về tội nhận hối lộ mà chỉ bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn. Hành vi này đã ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong việc vay vốn ODA.[10] Đại diện chính phủ Nhật Bản năm ngoái vào ngày 2/6/2014 đã thông báo cho phía Việt Nam sẽ chỉ phê duyệt các dự án dùng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) nếu Việt Nam hoàn tất điều tra cáo buộc bê bối tại vụ này. Các cơ quan truyền thông Nhật Bản nói Tokyo sẽ đình hoãn việc cho vay ODA giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1. Hãng tin AFP, dẫn nguồn bộ ngoại giao Nhật Bản, thì cho biết thêm các khoản cho vay mới cũng bị tạm ngừng.[11]

Chậm làm rào chắn đường ngang

Phát biểu tại Hội nghị sản xuất kinh doanh năm 2016 ngày 5/1, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt đã nhận khuyết điểm, xin chịu kỷ luật do chậm triển khai rào chắn tự động đường ngang, khiến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao. Năm 2015, đường sắt xảy ra 261 vụ tai nạn, tăng 96 vụ (tăng 58%) so với năm trước, làm chết 214 người (tăng 53%), bị thương 86 người (tăng 100%).[12]

Vụ mua toa xe cũ Trung Quốc

Từ năm 2014 [13], Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chủ trương mua lại hơn 160 toa xe cũ đã qua sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc, trong số này có 120 toa đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi thọ khoảng 12 năm. Sau khi xem xét văn bản Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội, chủ đầu tư thực hiện dự án mua tàu cũ của Trung Quốc, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam miễn nhiệm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội, Nguyễn Viết Hiệp. Lý do cách chức theo chỉ đạo nói trên là vì trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; Không thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.[14] ngày 4/2, ông Hiệp đã chính thức bị cách chức, điều chuyển về làm Phó ban Vận tải của Tổng Cty ĐSVN. Tuy nhiên, ông Hiệp nói, ông chỉ thực hiện theo chỉ đạo từ cấp cao nhất của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam. Tổng GĐ Tổng Cty ĐSVN Vũ Tá Tùng, đã đặt bút ký công văn cho phép Cty CP Vận tải ĐSHN nghiên cứu các quy định pháp luật để thực hiện việc mua lô tàu Trung Quốc có tuổi ít nhất là 5 năm nêu trên.[15]

Tham khảo

  1. ^ Quyết định của thủ tướng về việc thành lập Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2003 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  2. ^ PChuyển Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, truy cập 25/06/2010 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  3. ^ Phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, truy cập 21/01/2013 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  4. ^ a b Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)
  5. ^ Quyết định phê duyệt đầu tư một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng giao đoạn đến 2020, Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 7 năm 2012, truy cập ngày 2 tháng 9 năm 2012 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  6. ^ Dự án nâng cấp an toàn cầu Đường sắt trên tuyến đường sắt Thống Nhất, Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 5 năm 2012, truy cập ngày 4 tháng 11 năm 2012 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  7. ^ Dự án nâng cấp cải tạo tuyến Đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 8 năm 2014, truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2014 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  8. ^ Tổng Công ty Đường sắt bị tước hàng loạt các dự án ODA, Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 10 năm 2014, truy cập 20/05/2014 Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |access-date= (trợ giúp)
  9. ^ 12 năm tù cho cựu quan chức đường sắt nhận 'lót tay' của nhà thầu, vnexpress.net, 27/10/2015
  10. ^ Phạt tù các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nhandan.com.vn, 27/10/2015
  11. ^ Nhật tạm đình chỉ giải ngân ODA cho VN, bbc, 3 tháng 6 năm 2014
  12. ^ Chủ tịch Đường sắt phát khóc vì chậm làm rào chắn đường ngang, vnexpress, 6 tháng 1 năm 2016
  13. ^ Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc, dantri, 8 tháng 2 năm 2016
  14. ^ Đường sắt muốn mua tàu "cũ" của Trung Quốc, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cách chức TGĐ, dantri, 3 tháng 2 năm 2016
  15. ^ Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội bị cách chức nói gì? , tienphong, 5 tháng 2 năm 2016

Liên kết ngoài

  • x
  • t
  • s
Quản lý
  • Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Công ty liên quan
  • Haraco
  • SRT
  • Ratraco
  • Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải
  • Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh
  • Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa
  • Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh
  • Công ty cổ phần Đường sắt Bắc Trị Thiên
  • Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng
  • Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình
  • Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh
  • Công ty cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình
  • Công ty cổ phần Đường sắt Thuận Hải
Đầu máy, toa xe
Công ty sản xuất đầu kéo và toa xe
  • Công ty cổ phần Xe lửa Dĩ An
  • Công ty cổ phần Xe lửa Hải Phòng
  • Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm
Bảo dưỡng
Xí nghiệp đầu máy
  • Hà Nội
  • Sài Gòn
  • Vinh
Trạm đầu máy
  • Bình Thuận
  • Diêu Trì
  • Đồng Hới
  • Giáp Bát
  • Hải Phòng
  • Huế
  • Lào Cai
  • Nha Trang
  • Sóng Thần
Xí nghiệp toa xe
  • Hà Nội
  • Sài Gòn
  • Đà Nẵng
Các tuyến đường sắt
Chính
Nhánh
Khác
Đã ngừng hoạt động
Dự kiến (đến 2030)
Dự kiến (đến 2050)
  • Ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long)
  • Hạ Long – Móng Cái
  • Thái Nguyên – Tuyên Quang – Yên Bái
  • Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo (kết nối với Lào)
  • Hồ Chí Minh – Tây Ninh
  • Đà Nẵng – Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông – Bình Phước (Chơn Thành)
  • Hà Nội – Điện Biên