Tư thế chữ T

Một mô hình ở tư thế chữ T trong phần mềm MakeHuman.

Trong hoạt hình máy tính, tư thế chữ T (tiếng Anh: T-pose), còn được gọi là tư thế kết nối hoặc tư thế mẫu, là tư thế mặc định cho khung của mô hình 3D trước khi nó được tạo hoạt ảnh.[1] Tư thế này được gọi như vậy bởi vì hình dạng của nó: chân và cánh tay thẳng của mô hình hình người kết hợp với nhau tạo thành chữ T in hoa. Khi cánh tay hướng chéo xuống dưới, tư thế đôi khi được gọi là tư thế chữ A. Tương tự như vậy, nếu cánh tay hướng chéo lên trên thì được gọi là tư thế chữ Y.

Sử dụng

Tư thế chữ T thường được sử dụng làm tư thế mặc định trong phần mềm hoạt hình mà sau đó được dùng để tạo hoạt ảnh.

Ngoài tư thế mặc định trong phần mềm hoạt hình, tư thế chữ T thường được sử dụng làm phần giữ chỗ cho hoạt ảnh chưa hoàn thành, đặc biệt là trong trò chơi video có đồ hoạ 3D.[2] Trong một số phần mềm ghi hình chuyển động, diễn viên phải thực hiện tư thế chữ T trong bộ đồ ghi hình chuyển động trước khi bắt đầu ghi chuyển động.[3] Nhiều tư thế khác cũng được sử dụng nhưng đây là tư thế phổ biến nhất.

Meme Internet

Bắt đầu từ năm 2016 và xuất hiện lại vào năm 2017, tư thế chữ T đã trở thành một meme phổ biến trên Internet do sự kỳ quặc của nó, đặc biệt là trong các lỗi của trò chơi điện tử khi không có hoạt ảnh.[4][5] Nó thường được sử dụng để diễn tả ý tưởng khẳng định sự thống trị trong các meme Internet.

Trong video phát hành trước của trò chơi NBA Elite 11, bản demo có nhiều lỗi, đáng chú ý là đoạn video vô tình hiển thị tư thế chữ T thay cho hoạt ảnh thích hợp cho mô hình của cầu thủ Andrew Bynum. Lỗi này sau đó đã trở nên nổi tiếng với cái tên "lỗi Jesus Bynum".[6][7] Nhà phát hành EA cuối cùng đã hủy bỏ trò chơi vì họ thấy nó không đạt yêu cầu. Điều tương tự cũng xảy ra với Cyberpunk 2077.[8]

Xem thêm

  • Người Vitruvian, một bức vẽ của Leonardo da Vinci có hình một người đàn ông đang tạo dáng chữ T

Xem thêm

  1. ^ Autodesk. “T-pose - Maya LT 2018”. Autodesk knowledge Network. Autodesk, Inc. Truy cập ngày 16 tháng 1 năm 2019.
  2. ^ Nelson, Xalavier Jr. (4 tháng 1 năm 2019). “How developers create cinematics”. PC Gamer. Future US, Inc. Truy cập ngày 16 tháng 1 năm 2019.
  3. ^ Stuart, S.C. “This $2,500 Suit Simplifies Motion Capture for Filmmakers”. PCMag. Ziff Davis, LLC. Truy cập ngày 16 tháng 1 năm 2019.
  4. ^ Hathaway, Jay (15 tháng 5 năm 2018). “How the 'T-pose' became a meme”. The Daily Dot. Truy cập ngày 16 tháng 1 năm 2019.
  5. ^ “T-pose”. Dictionary.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 12 tháng 3 năm 2021.
  6. ^ “How A Big Video Game Was Killed”. Kotaku.com. 2 tháng 12 năm 2010. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2013.
  7. ^ “Remember NBA Elite 11 & Jesus Bynum?”. ballislife.com. Truy cập ngày 6 tháng 9 năm 2020.
  8. ^ Isaac, Mike; Browning, Kellen (19 tháng 12 năm 2020). “Cyberpunk 2077 Was Supposed to Be the Biggest Video Game of the Year. What Happened?”. The New York Times. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2020.
  • x
  • t
  • s
Chủ đề phim hoạt hình
Quốc gia
  • Bangladesh
  • Bắc Triều Tiên
  • Bhutan
  • Đài Loan
  • Croatia
  • Czech Republic
  • Estonia
  • Ấn Độ
  • Nhật Bản
  • Hàn Quốc
  • Malaysia
  • Philippines
  • Bồ Đào Nha
  • România
  • Tây Ban Nha
  • Thái Lan
  • Trung Quốc (Hồng Kông)
  • Hoa Kỳ
  • Việt Nam
Lịch sử
  • Azerbaijan
  • Bangladesh
  • Brazil
  • Canada
  • Trung Quốc
  • France
  • Hungary
  • Iran
  • Hàn Quốc
  • Nhật Bản
  • Nga
  • United Kingdom
  • United States
Công nghiệp
Loại hình
  • Phim
    • Dựa theo biếm họa
    • Hoạt hình máy tính
    • Phim truyện
    • Thất lạc hoặc chưa hoàn thành
    • Hợp tuyển
    • Ngắn
    • Loạt phim ngắn
    • Tĩnh vật
  • Loạt phim
    • Băng đĩa tại gia
    • Internet
    • Truyền hình
Kỹ thuật
Truyền thống
Tĩnh vật
  • Barrier grid
  • Đất sét
    • strata-cut
  • Cắt dán (Rọi bóng)
  • Đồ họa
  • Mẫu vật
    • Di chuyển động
  • Vật thể
  • Pixilation
  • Múa rối hoạt hình
Máy tính
(Lịch sử, Mốc thời gian)
2D
  • Flash
  • PowerPoint
  • SVG
  • CSS
  • Digital puppetry
3D
  • Tư thế chữ T
  • Cel shading
  • Đám đông
  • Morph target
  • Ghi hình chuyển động
  • Non-photorealistic rendering
  • Procedural
  • Skeletal
  • Machinima
  • Digital puppetry
  • Virtual cinematography
Phương pháp khác
  • Blocking
  • Chuckimation
  • Drawn-on-film
  • Sách lật
  • Xen khung
  • Kinegram
  • Vẽ trên kính
  • Pinscreen
  • Pixel art
  • Chuyển hóa dáng điệu
  • Con rối
  • Ống cao su
  • Cát
  • Syncro-Vox
  • Zoetrope
Biến thể
  • Hoạt hình trừu tượng (Âm nhạc thị giác)
  • Hoạt hình người lớn
  • Hoạt hình biếm họa
  • Hoạt hình hài kịch tình huống
  • Hoạt hình tài liệu
  • Hoạt hình giáo dục
  • Biếm họa khiêu dâm
  • Hoạt hình độc lập
  • Hoạt hình giảng dạy
Chủ đề liên quan
  • Âm nhạc hoạt hình
    • Mickey Mousing
  • Character animation
  • 12 nguyên tắc
  • Motion comic
  • Films with live action and animation
    • highest grossing
  • Cartoon physics
  • Cartoon violence
  • Most expensive animated films
  • Sách Wikipedia Sách
  • Thể loại Thể loại
  • Cổng thông tin Cổng thông tin