Xe hơi Chiến Thắng

Xe hơi Chiến Thắng là chiếc xe ô tô đầu tiên do người Việt tự chế tạo, lấy mẫu từ chiếc Fregate của Pháp, được nhà máy Chiến Thắng (Hà Nội) xuất xưởng vào ngày 21/12/1958.[1][2]

Thiết kế

Những năm đầu hòa bình ở miền Bắc, nhu cầu giao thông vận tải tăng cao. Năm 1958, nhà máy Chiến Thắng (Hà Nội) quyết định sản xuất một loại ô-tô nhỏ theo cách nội địa. Nhiệm vụ được giao cho Đại tá, kỹ sư Hồ Mạnh Khang, Giám đốc nhà máy Z157 - Cục Quản lý xe máy và ông Vũ Văn Đôn, Cục trưởng Cục Quản lý xe lúc đó trực tiếp chỉ đạo.[3]

Chiếc Fregate chạy bằng xăng của Pháp được đem ra làm mẫu trên tinh thần cố gắng nội địa hóa tối đa. Các bộ phận như thân máy, nắp máy, chế hòa khí, bơm xăng, bơm dầu được các thợ cơ khí tìm mẫu, tạo khuôn mẫu trước, sau đó đúc gang rồi cắt gọt, gia công cơ khí cho thật tinh xảo. Tuy nhiên, có một số chi tiết không thể làm được và phải lắp đồ ngoại, đó là: nến điện, dây điện, hệ thống đồng hồ và chỉ thị, bóng điện, hệ thống kính, săm lốp và vòng bi.

Ngày 21/12/1958, chiếc xe “Chiến Thắng” mang biển số QS 0001 rời xưởng. Đây là chiếc ôtô 4 chỗ ngồi đầu tiên do người Việt Nam sản xuất, dù linh kiện chưa phải 100% nội địa hóa. Ngoại hình của nó không kém loại Moskvitch của Liên Xô lúc bấy giờ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến xem và động viên: "Ta đã sản xuất được xe con. Từ nay về sau cần nghiên cứu, sản xuất xe vận tải để phục vụ đất nước". Khi được đề nghị nhận chiếc xe, Hồ Chủ tịch từ chối: "Cảm ơn các chú đã quan tâm đến Bác, tặng Bác chiếc xe này. Nhưng hiện nay, Bác đã có xe đi rồi. Vậy các chú giúp Bác tặng lại chiếc xe này cho thương binh. Các chú ấy cần chiếc xe mới và tốt thế này hơn Bác"[4]

Quốc khánh năm 1959, ô tô con "Chiến Thắng" do quân đội chế tạo được xếp vào đội hình diễu binh tại Quảng trường Ba Đình.

Tuy nhiên, những năm sau đó, do điều kiện chiến tranh khó khăn, không có ngân sách nên xe Chiến Thắng không được sản xuất hàng loạt.

Chú thích

  1. ^ “Xe ô tô đầu tiên do người Việt Nam sản xuất năm 1958 - Autovina.com”. Truy cập 15 tháng 11 năm 2017.
  2. ^ Ông tướng và chiếc ôtô "Made in Vietnam" trong chiến tranh, Báo Công An Nhân Dân.
  3. ^ Người Việt chế tạo được ôtô từ năm 1958 VietNamNet 18/04/2015 08:50 GMT+7
  4. ^ Ô tô ở Hà Nội, xưa và nay (tiếp theo) Nguyễn Ngọc Tiến. Báo Hà Nội Mới Chủ Nhật 6:14 17/04/2011
Hình tượng sơ khai Bài viết liên quan đến Việt Nam này vẫn còn sơ khai. Bạn có thể giúp Wikipedia mở rộng nội dung để bài được hoàn chỉnh hơn.
  • x
  • t
  • s
Hình tượng sơ khai Bài viết liên quan đến công nghiệp này vẫn còn sơ khai. Bạn có thể giúp Wikipedia mở rộng nội dung để bài được hoàn chỉnh hơn.
  • x
  • t
  • s
  • x
  • t
  • s
Công ty lắp ráp
tại Việt Nam
  • Ford Việt Nam
  • Honda Việt Nam
  • Isuzu Việt Nam
  • Mekong
  • Nissan Việt Nam
  • SAMCO
  • THACO
  • Tran sinco
  • Veam
  • Vinamotor
  • Vindaco
  • Vinaxuki
  • VinFast
  • Volkswagen Việt Nam
  • Hyundai Thành Công
VF Lux A 2.0
Hyundai HD270
VF Lux SA 2.0
Nhãn hiệu
Việt Nam
Hiện tại
Quá khứ
Nhãn hiệu
nước ngoài
Hiện tại
  • Ford
  • Isuzu
  • Volkswagen
Quá khứ
Khu vực
  • Ấn Độ
  • Bắc Triều Tiên
  • Indonesia
  • Malaysia
  • Nhật Bản
  • Thái Lan
  • Nam Triều Tiên
  • Trung Quốc
  • Châu Âu
    • Anh
    • Pháp
    • Đức
    • Nga
    • Hoa Kỳ
    • Ý
Liên quan
  • Thể loại Thể loại
  • Trang Commons Hình ảnh