Grab

Grab Holdings Inc.
Tên cũ
My Teksi/GrabTaxi (2012 – 2016)
Loại hình
Công ty tư nhân[1][2]
Ngành nghề
Thành lậptháng 6 năm 2012; 11 năm trước (2012-06)[3] (với GrabTaxi)
tại Kuala Lumpur,  Malaysia
Người sáng lậpAnthony Tan
Tan Hooi Ling[4]
Trụ sở chínhSingapore (từ năm 2014)[5]
Khu vực hoạt động319 thành phố tại 8 quốc gia (tính đến tháng 9 năm 2020)[6]
Thành viên chủ chốt
Anthony Tan (CEO & Co-Founder)
Ming Maa (Chủ tịch)
Tan Hooi Ling (Co-Founder)[7]
Sản phẩmỨng dụng di động, website
Dịch vụ
  • GrabTaxi
  • GrabCar
  • GrabBike
  • GrabHitch
  • Grab Food
  • GrabExpress[8]
  • GrabPay[9]
Số nhân viên6.000 (2019)[7]
Websitewww.grab.com

Grab Holdings Inc. hay Grab là một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore[10][11] cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại Singapore và các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia.[12]

Hoạt động

Ứng dụng GrabTaxi ấn định các trạm hoạt động gần đó bằng taxi thông qua hệ thống chia sẻ vị trí. Mỗi khi công ty nhập vào một thị trường mới, họ sẽ mua điện thoại thông minh cho các trình điều khiển ở các quốc gia mà họ hoạt động và người lái xe sẽ trả lại qua các khoản thanh toán hàng ngày cho điện thoại. Công ty kiếm tiền bằng cách cắt giảm phí đặt phòng. Mặc dù một số công ty taxi đã cố gắng ngăn các trình điều khiển của họ sử dụng ứng dụng, Grab đã quyết định liên hệ trực tiếp với lái xe taxi bằng cách ký chúng vào sân bay, trung tâm mua sắm, hàng đợi taxi và kho. Công ty cũng giáo dục lái xe taxi sử dụng điện thoại thông minh và ứng dụng di động của họ. Ngoài các thành phố lớn, Grab cũng cố gắng xâm nhập thị trường của các thành phố nhỏ hơn.

Tại Philippines, GrabCar đã được hợp pháp hóa sau khi được công nhận là Công ty Mạng Giao thông vận tải (TNC) do Uỷ ban Điều tiết và Nhượng quyền Thương mại về Đất đai (LTFRB) công nhận năm 2015. Năm sau, Malaysia đã thông qua kế hoạch hợp thức hóa các dịch vụ Grab và Uber, cũng như để chuyển đổi ngành công nghiệp xe taxi của họ. Vào ngày 4 tháng 4 năm 2017, chính phủ Malaysia đã sửa đổi các luật vận tải hiện hành nhằm điều chỉnh các dịch vụ vận tải và bảo vệ người lái xe khỏi quấy rối. Thông qua việc sửa đổi, các loại xe Grab và Uber sẽ được phân loại là các loại xe dịch vụ công cộng như là một phần của việc di chuyển để hợp pháp hoá cả hai dịch vụ trong nỗ lực chuyển đổi các dịch vụ vận tải công cộng của nước này. Các sửa đổi đã được Quốc hội Malaysia thông qua vào ngày 28 tháng 7 năm 2017, điều này trực tiếp hợp pháp hoá cả hai dịch vụ để hoạt động hợp pháp trong nước. Tại Singapore, các luật tương tự để hợp thức hoá dịch vụ đã được thông qua vào tháng 2 năm 2017. Từ khi thành lập, GrabTaxi đã nhận được đa số phiếu bầu trong một cuộc thăm dò trực tuyến do Straits Times của Singapore tiến hành như ứng dụng xe taxi được lựa chọn. Tranh chấp thường xuyên đã xảy ra giữa các lái xe Grab và các nhà khai thác taxi địa phương vì nhiều lái xe taxi đã phàn nàn về sự suy giảm số lượng hành khách và thu nhập của họ kể từ khi Grab và đối thủ cạnh tranh của Uber bắt đầu giành được chỗ đứng trong khu vực của họ. Cho đến tháng 12 năm 2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam đã xảy ra khoảng 65 vụ tấn công đối với lái xe GrabBike của các lái xe taxi địa phương. Nhiều vụ bạo lực đã xảy ra giữa hai tay lái Grab và taxi tại hai thành phố lớn của Hà NộiThành phố Hồ Chí MinhViệt Nam với 47 vụ tấn công khác được ghi lại vào năm 2017. Các tài xế GrabCar tại Kuala Lumpur, Malaysia cũng đang phải đối mặt với sự quấy rối từ các lái xe taxi địa phương đến điểm mà ngay cả những người vô tội cũng bị nhắm mục tiêu.

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ “Company Overview of GrabTaxi Holdings Pte Ltd”. Bloomberg. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 1 năm 2018. Truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2018.
  2. ^ “GRABTAXI HOLDINGS PTE. LTD. (201316157E) - Singapore Business Directory”. SGPBusiness.com. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2018.
  3. ^ Kumar, Dhaleta Surender (ngày 11 tháng 2 năm 2014). “My first venture was at 11, says Anthony Tan, who traded comics then”. e27. Truy cập ngày 20 tháng 3 năm 2015.
  4. ^ Cheong, Kash (ngày 30 tháng 4 năm 2014). “GrabTaxi: Currently the most prominent third-party taxi app”. The Straits Times. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 12 năm 2014. Truy cập ngày 17 tháng 4 năm 2015.
  5. ^ Purnell, Newley (ngày 4 tháng 7 năm 2016). “Uber Rival Grab Gains Ground in Southeast Asia”. The Wall Street Journal. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 7 năm 2017. Truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2018. Đã định rõ hơn một tham số trong |archiveurl=|archive-url= (trợ giúp); Đã định rõ hơn một tham số trong |archivedate=|archive-date= (trợ giúp)
  6. ^ Chan Thul, Prak (ngày 19 tháng 12 năm 2017). “Ride-hailing firm Grab follows Uber into Cambodia”. Reuters. Truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2018.
  7. ^ a b “Grab - Crunchbase”. Crunchbase. Truy cập ngày 13 tháng 1 năm 2018.
  8. ^ Kah Leng, Lee (ngày 28 tháng 7 năm 2016). “MyTeksi rebrands into Grab”. The Star (Malaysia). Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 1 năm 2017. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2018.
  9. ^ Russell, Jon (ngày 1 tháng 11 năm 2017). “Grab, the Uber rival in Southeast Asia, is now officially also a digital payments company”. Tech Crunch. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 11 năm 2017. Truy cập ngày 2 tháng 1 năm 2018.
  10. ^ “Grab Privacy Policy”. Grab SG (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 7 tháng 6 năm 2019.
  11. ^ Culpan, Tim (ngày 19 tháng 12 năm 2018). “Grab Is Looking Heavier by the Day. Thanks Toyota”. The Washington Post. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 7 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 6 năm 2019.
  12. ^ “Grab launches cab-hailing tie-up in Japan”. Nikkei Asian Review (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 14 tháng 1 năm 2020.

Liên kết ngoài

  • x
  • t
  • s
Công ty thành viên
Bài viết liên quan
  • Fukuoka SoftBank Hawks