Chủ nghĩa vô thần nhà nước

Bản đồ thế giới cho thấy các quốc gia trước đây hoặc hiện đang thực hành chủ nghĩa vô thần nhà nước.
  Các quốc gia trước đây đã áp dụng chủ nghĩa vô thần nhà nước
  Các quốc gia hiện đang áp dụng chủ nghĩa vô thần nhà nước
Một phần trong loạt bài về
Chủ nghĩa vô thần
"αθεοι" (atheoi), xuất hiện trong Thư gửi tín hữu Êphêsô 2:12, có thể được dịch là "(những người) không có Thiên Chúa", trích từ Papyrus 46, một thủ bản Tân Ước tiếng Hy Lạp đầu thế kỷ thứ 3.
  • Khái niệm
  • Lịch sử
  • Chủ nghĩa phản thần
  • Chủ nghĩa phi thần
  • Chủ nghĩa vô thần và tôn giáo
    (Phê phán chủ nghĩa vô thần / tôn giáo)
  • Lịch sử
  • Chủ nghĩa vô thần nhà nước
  • Đại cương
Phân loại
  • Hàm ý và Tường minh
  • Yếu và Mạnh
  • Kitô giáo
  • Ấn Độ giáo (Chủ nghĩa adeva)
  • Do Thái giáo
  • Hồi giáo
  • Duy nữ
  • Tân Vô thần
Luận cứ
Sự hiện hữu của Thiên Chúa
  • Cuộc đánh cược của người vô thần
  • Thách thức về Thiên Chúa Dữ
  • Vận mệnh của những người không biết
  • Ý chí tự do
  • Thiên Chúa của những lỗ hổng
  • Dao cạo Hitchen
  • Các tính chất không thể tương thích
  • Mặc khải không nhất quán
  • Người không tin
  • Nghịch lý toàn năng
  • Thiết kế tệ
  • Vấn đề sự dữ
  • Vấn đề hỏa ngục
  • Ấm trà Russell
  • Chủ nghĩa bất khả nhận tri thần học
  • Bước đầu về Boeing 747 tối hậu
Nhân vật
  • Nhân khẩu học về chủ nghĩa vô thần
  • Phân biệt đối xử người vô thần
  • Danh sách người vô thần
Liên quan
Thuyết bất khả tri
  • Yếu
  • Mạnh
  • Chủ nghĩa hữu thần bất khả tri
  • Chủ nghĩa vô thần bất khả tri
  • Chủ nghĩa bất khả tri lãnh đạm
  • Chủ nghĩa vô thần thực dụng
Không tôn giáo
  • Chủ nghĩa bài giáo sĩ
  • Chủ nghĩa bài tôn giáo
  • Tư tưởng tự do
  • Tôn giáo nhại
  • Chủ nghĩa hậu thần
Chủ nghĩa tự nhiên
  • Nhân văn
  • Siêu hình
  • Phương pháp luận
  • Tôn giáo
Chủ nghĩa thế tục
  • Thế tục
  • Phật giáo thế tục
  • Chủ nghĩa nhân văn thế tục
  • x
  • t
  • s

Chủ nghĩa vô thần nhà nước (tiếng Anh: state atheism) là sự kết hợp của chủ nghĩa vô thần tích cực hoặc chủ nghĩa phi thần vào các chế độ chính trị, đặc biệt là liên quan đến các hệ thống của Liên Xô. Ngược lại, nhà nước thế tục thì trung lập chính thức trong các vấn đề tôn giáo, không hỗ trợ tôn giáo cũng như không tôn giáo. Chủ nghĩa vô thần nhà nước có thể đề cập đến một chính phủ hỗ trợ chủ nghĩa bài giáo sĩ, phản đối sức mạnh thể chế tôn giáo và ảnh hưởng về mọi mặt của đời sống xã hộichính trị, trong đó có sự tham gia của tôn giáo trong đời sống hàng ngày của người dân. Đa số các quốc gia áp dụng chủ nghĩa Marx-Lenin đi theo chính sách tương tự từ năm 1917. Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga (1917 – 1991) và rộng hơn là Liên Xô (1922 – 1991), đã có một lịch sử lâu dài của chủ nghĩa vô thần nhà nước, theo đó những người muốn tìm kiếm thành công xã hội thường phải tuyên bố là vô thần và tránh xa những địa điểm thờ phượng; xu hướng này đã trở nên đặc biệt hiếu chiến trong thời kỳ nắm quyền của Stalin, trong khoảng năm 1929 đến 1939. Liên Xô cố gắng ngăn chặn biểu hiện tôn giáo công khai trên phạm vi ảnh hưởng rộng lớn của nó, bao gồm cả những nơi như Trung Á. Hiện tại, chỉ Trung Quốc, Cuba, Triều TiênViệt Nam chính thức là nhà nước vô thần.

Nhân quyền

Điều 18 của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền được thiết kế để bảo vệ quyền tự do tư tưởng, tín ngưỡngtôn giáo. Năm 1993, Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng điều 18 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị "bảo vệ các tín ngưỡng hữu thần, phi thần và vô thần, cũng như quyền không tuyên xưng bất kỳ tôn giáo hay tín ngưỡng nào. Ủy ban tiếp tục tuyên bố rằng "quyền tự do có hoặc chấp nhận tôn giáo hay tín ngưỡng nhất thiết đòi hỏi sự tự do để lựa chọn một tôn giáo hay tín ngưỡng nào đấy, bao gồm quyền thay thế tôn giáo hoặc tín ngưỡng hiện tại của người khác hoặc chấp nhận quan điểm vô thần." Các bên ký kết với công ước này bị ngăn cấm việc sử dụng các mối đe dọa gây hại về thể chất hoặc sử dụng hình phạt để buộc các tín hữu hoặc những người không phải tín hữu" phải niệm lại hoặc chuyển đổi niềm tin của họ. Mặc dù vậy, đến năm 2009, các tôn giáo thiểu số vẫn bị bức hại ở nhiều nơi trên thế giới.

Theodore Roosevelt lên án Thảm sát Kishinev năm 1903, thiết lập một lịch sử của các đời tổng thống Mỹ bình luận về tự do tôn giáo nội bộ của các quốc gia nước ngoài. Trong Thông điệp Liên bang năm 1941 của tổng thống Franklin D. Roosevelt, ông đã vạch ra Tứ Tự do, trong đó bao gồm Tự do tín ngưỡng, đây sẽ là nền tảng cho Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và những nỗ lực ngoại giao tương lai của Hoa Kỳ. Jimmy Carter đã yêu cầu Đặng Tiểu Bình cải thiện tự do tôn giáo ở Trung QuốcRonald Reagan đã nói với nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moskva để giúp những người Do Thái bị quấy rối bởi chính quyền Xô viết. Bill Clinton thành lập Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ năm 1998, nhằm sử dụng ngoại giao để thúc đẩy tự do tôn giáo ở các quốc gia đang thực hiện đàn áp.

Xem thêm

Tham khảo